อาจารย์แอน แฟนคลับ

อาจารย์แอน แฟนคลับ
พวกเรา คือ ครอบครัว อาจารย์แอน แฟนคลับ

23/11/54

ตามอ.แอนไปไหว้พระ๙วัดตอนที่ ๕



ตามอ.แอนไปไหว้พระ ๙ วัด ตอนที่ ๕
เช้าวันที่สอง เราจะไปไหว้พระกันที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ศิษย์ชายจำนวนหนึ่งและศิษย์เยาวชน อ.แอน ได้ออกเดินทางจากโรงแรม ที่พักไปทำความสะอาดที่วัดพระสิงห์ก่อนที่คณะอ.แอนจะเดินทางไปในเช้าตรู่ ….ช่วยกันกวาดลานวัดและอื่นๆ..มีสาว2 อนงค์ที่ได้ไปจัดเตรียม สังฆทานที่วัดพร้อม ศิษย์ชาย ทุกคนคงรู้ว่าคือใคร....อ้อ โซ้ยหมวยลิงน้อยกับแม่เสือดำ นั้นเอง (ทั้งสองได้บุญมากกว่าคนอื่น)

จากบทความของอ.แอน ….วัดนี้มีอายุเกือบ เจ็ดร้อยปี สร้างในสมัยพญาผายู กษัตริย์ในรัชกาลต้นๆแห่งราชวงศ์เม็งราย พระองค์ทรงสร้างพระเจดีย์ขึ้นทางทิศตะวันตกของเมืองเชียงใหม่ใกล้ประตูสวนดอก เพื่อบรรรจุอัฐิของพญาคำฟูพระราชบิดา และโปรดให้สร้างพระวิหารแห่งนี้ขึ้น ลักษณะของผังการสร้างเป็นไปตามคติศูนย์กลางจักรวาล มีองค์เจดีย์เป็นประธานหรือศูนย์กลาง มีวิหารหลวงตั้งในแนวแกนตะวันออก ซึ่งเป็นแนวแกนเดียวกับองค์เจดีย์และวิหารทิซ คือวิหารลายคำ ที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์หรือพระสิงห์ เป็นวิหารด้านทิศใต้ถือว่าเป็นทิศที่สำคัญของพุทธศาสนานิกายลังกาวงค์

พวกเราไปทำบุญถวายอาหารเช้าและสังฆทานเช้าที่วิหารหลวง เดิมวัดนี้ชื่อวัดลีเชียงพระ ในเทศกาลสงกรานต์ทุกปีจะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์มาประดิษฐานบนบุษบกแห่รอบเมืองเชียงใหม่ให้ประชาชนสรงน้ำเพื่อความเป็นศิริมงคล
พวกเราได้ทำความสะอาดปัดกวาด เป็นสัมมาทิฐิ ดำริชอบ พยายามชอบและมีการกระทำอันชอบช่สวเหลือการงานชอบ ทำให้มีวรรณะผ่องใส ใจสะอาด สงบ
เราได้ถวายภัตตาหาร สังฆทาน ถึงพร้อมด้วยสังคหวัตถุสี่ อันมีทานในเนื้อนาบุญอันประเสริฐ มีพระพุทธสิหิงค์เป็นประธาน เราพึงมีวาจาอันไพเราะ ปราศจากอารมณ์โกรธเป็นการประกอบกรรมอันเป็นกุศลทีมีอนิสงส์สูงยิ่งในเช้าวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น