อาจารย์แอน แฟนคลับ

อาจารย์แอน แฟนคลับ
พวกเรา คือ ครอบครัว อาจารย์แอน แฟนคลับ

30/7/53

วัดภูเขาทอง ภาคสอง

หลังจากได้ไปร่วมทำความสะอาดที่วัดภูเขาทองกับท่าน อ.แอน แล้วนั้น
พอช่วงเข้าพรรษาในปีนั้นก็ได้กลับไปที่วัดภูเขาทองอีกครั้ง
ได้นำข้าวสารอาหารแห้งไปถวาย และขออนุญาตท่านเจ้าอาวาส ไปทำความสะอาดห้องสุขาของวัด ท่านถามทันทีว่าลูกศิษย์ อ.แอน หรือเปล่า
ก็ตอบว่าใช่เจ้าคะ มีอะไรหรือเจ้าคะ ท่านตอบว่า ลูกศิษย์ อ.แอน มาขอทำความสะอาดห้องสุขา เสมอ ๆ

หลังจากนั้นก็ไปทำความสะอาดห้องสุขา เอ .....ทำไมห้องน้ำไม่เหม็นละ สะอาดด้วย .....พูดไปก็ทำไป......
ลูกที่ไปด้วยถามว่า แม่ๆๆๆทำไมอยู่บ้านไม่เคยเห็นแม่ทำละ เห็นแต่มาวัดทีไร แม่มาล้างห้องน้ำทุกที.........
แม่ตอบว่า ก็ที่บ้านมีแม่บ้านทำอยู่แล้ว แต่ที่วัดไม่มีถ้าเรามาทำความสะอาดก็จะได้บุญกุศล ได้อานิสงส์คนที่มาเข้าห้องสุขาจะได้มีความสุข

เมื่อกลับมาก็ได้โทร.ไปคุยกับเพื่อนคนหนึ่งว่าได้ไปวัดภูเขาทองมาวันนั้นวันนี้ เพื่อนถามเวลาก็บอกว่าเวลาเท่าไร
ได้คำตอบว่า ฉันก็ไปวันนั้นและได้ล้างห้องน้ำซะสะอาดเอี่ยมอ่อง จ๊ะ

จุดใต้ตำตอ เจอคนทำความสะอาดก่อนเรานี้เอง

hui251


ขอขอบคุณ คุณ hui251 ที่เอื้อเฟื้อเรื่องราวแห่งวันวาน ทำให้เราทราบว่า ไม่ว่าวัน เวลา จะหมุนเวียน เปลี่ยนไปแค่ไหน "เรา" ลูกศิษย์ของ อาจารย์แอน ยังคงเหมือนเดิมจากที่เคยได้รับการอบรมสอนสั่งเกี่ยวกับการทำบุญ และกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ พวกเราคงปฏิบัติอยู่จนถึงทุกวันนี้

และสิ่งหนึ่งที่เราภุมิใจเหลือเกิน จากปี พ.ศ.๒๕๔๖ เป็นต้นมา ที่พวกเราบ่นเสมอกับการนุ่งซิ่นไปทำบุญ จวบจนวันนี้ วัดที่เราเคยไป และวัดใหม่ ๆ ที่เพิ่งไปมา พวกเรานุ่งซิ่นสวยงาม งดงามแก่ผู้พบเห็น วันนี้...ผู้มาร่วมงานต่างก็ล้วนแต่นุ่งซิ่นสวยงาม ตามอย่างพวกเรา ดีใจจริง ๆ เลย

6 ความคิดเห็น:

  1. ศิษย์รายการวิทยุ30/7/53 16:56

    เคยฟังรายการของอาจารย์ทางวิทยุนานแล้วค่ะ
    อาจารย์เคยเล่าอานิสงส์ของการทำความสะอาดวัด อยากให้คุณสายลมที่หวังดี หรือ ศิษย์ท่านอื่นนำมาเล่าไม่เพื่อปัดฝุ่นดีมั้ยคะ

    หรือจะเป็นอาจารย์แอนมาเล่าเอง จะเป็นพระคุณค่ะ

    ศิษย์ทางรายการวิทยุที่เปลี่ยนมาเป็นทางโทรทัศน์แล้ว

    ตอบลบ
  2. ปุ๊30/7/53 21:24

    สวัสดีคะ
    เรื่องของอานิสงส์ต่าง ๆ เดี๋ยวปุ๊จะไปเรียน อ.แอน ให้นะคะ

    ตอบลบ
  3. อาจารย์แอน31/7/53 00:17

    การทำความสะอาดวัด เป็นการทำสาธารณะประโยชน์ ที่จัดว่าเป็นวิหารทาน ทั้งเป็นการสร้างศรัทธาให้พุทธศาสนิกชน ตลอดถึงทำให้วัดเป็นที่สัปปายะสำหรับผู้ปฏิบัติทั้งหลาย ทั้งยังเป็นที่สัปปายะของเหล่าภิกษุสงฆ์อีก อานิสงค์มีมากเหลือคณานับ สามารถอธิฐานเป็นพระอินทร์เป็นเบื้องต้นดังเช่นมาฆะมานพ มีพระนิพพานเป็นที่ไปในเบื้องปลาย และขณะที่ดำเนินชีวิตอยู่ในโลก จะเป็นผู้ปราศจากทุกข์ หรือ ยามมีปัญหาก็จะมีผู้มาขจัดปัดเป่าให้ คราวหน้าจะประกาศให้ทราบนะคะว่าเมื่อไรเราจะไปทำความสะอาดวัดกันอีก

    ตอบลบ
  4. สาธุๆๆ

    ขอบคุณอาจารย์แอน ที่กรุณาอธิบายเรื่องอานิสงส์ของการทำความสะอาดวัด ต่อแต่นี้ ทุกวัด คงมีศาสนิกชน ไปช่วยกันปัดกวาดเช็ดถู และคงไม่กล้าทำให้วัดสกปรก เลอะเทอะกันแล้ว วัดไทยจะสวยสะอาด ไม่อายเพื่อนบ้าน

    ขอขอบพระคุณล่วงหน้า หากมีกิจกรรมทำความสะอาดวัดอีก จะรอ ขอไปด้วย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ31/7/53 21:16

    เรื่องการทำความสะอาดวัด อ.แอนเป็นคนริเริ่มพาพวกเราไปกันครั้งแรกที่วัดภูเขาทอง ที่จังหวัดอยุธยา ยังมีอีกหนึ่งวัดที่จังหวัดอยุธยาที่อ.แอนพาไปทำความสะอาด จำได้ไหม วัดประดู่ทรงธรรมไง ใครไปบ้าง

    ตอบลบ
  6. ลูก (ยัง) กตัญญู (อยู่)5/8/53 17:37

    อดตาม อ.แอนไปทำความสะอาดวัดประดูทรงธรรมครับ เพราะพ่อบอกว่า แกมันซุ่มซ่าม เนี่ยสำนวนพ่อเค้าล่ะ วัดนี้เป็นโบราณสถานเกิดแกไปทำอะไรพังเข้า พ่อจ่ายไม่ไหวว่ะ
    ดูพ่อผมพูด

    กลับมาพ่อสารภาพว่า เห็นว่าทำแค่ที่เดียว แต่ก็เล่นเอาหอบเหมือนกัน

    อยากไม่ใช้บริการเด็ก ๆ อย่างพวกผมทำไมล่ะ
    คราวหน้าถ้าไม่ชวนผม ผมจะฟ้องอ.แอน พ่อเลยบอกว่า คราวหน้าไม่ลืมเว้ย
    ลูกศิษย์อาจารย์พูดไม่เพราะครับ ขอฟ้อง

    ตอบลบ