อาจารย์แอน แฟนคลับ

อาจารย์แอน แฟนคลับ
พวกเรา คือ ครอบครัว อาจารย์แอน แฟนคลับ

8/10/53

อาจารย์แอน พยากรณ์

พยากรณ์รายวัน ประจำวันศุกร์ที่ ๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๓
โดย...อาจารย์ษณอนงค์ คำแสนหวี (อ.แอน)


วันศุกร์ วันนี้ ดาว ๖ บริวารเจ้าการประจำวัน อยู่ในองศาที่สัมพันธ์กับดาว ๑ ดาว ๒ และ ๓ และองศายังใกล้เคียงกับดาว ๔ ซึ่งล้วนแล้วแต่แปลงร่างเป็นดาวบาปเคราะห์เพราะถูกบดบังด้วยดาว ๑ ที่ร่วมราศี จึงเป็นวันที่เร่งรีบ อะไรก็ดูมีปัญหา มีเค้าลางเหตุการณ์ที่ทำให้เศรษฐกิจปั่นป่วน

เป็นวันที่รวมดาว (ร้าย) สาวสยาม ทั้งฝนตก อะไรก็ไหล คนอะไร ๆ ก็มาพบกัน จะไปไหนดีเนี่ย ก็ทำงานปรกตินั่นแหละ ภายใต้สถานการณ์ที่ต้องก้มหน้าสงบเสงี่ยมกันทุกคน

ดาว ๗ และ ๘ รวมทั้ง ๙ ก็ทำมุมดีที่ก่อแต่เรื่องร้าย สัญญาณบอกเหตุ แต่ก็อาจเป็นสัญญาณ
ที่ข่มขวัญ น้ำบ่าท่วมเมือง จะไปไหนมาไหน อย่าคิดเพียงแบกเป้สะพายกระเป๋า ออกเดินทางชิว ๆ อย่างแต่ก่อน จะไปติดกับไม่รู้ตัว

ถ้าเป็นไพ่ทาโร่ต์ เป็นสถานการณ์ของ Hang Man ดอกนะเจ้าจะบอกให้ ถูกแขวนไว้ให้หงุดหงิด อึดอัด อย่างไม่รู้เหนือรู้ใต้ ทำอะไรก็ไม่ได้ แต่จะได้มุมมองที่แตกต่าง สำหรับผู้มีปัญญา หาทางออกที่ไม่เหมือนใคร ทั้งนี้ดาว ๑ และ ๓ ถึง ๕๐ แม้จะโกงนิดโกงหน่อย ถือว่าเป็นปฏิภาณในการแก้ปัญหาพอสบายใจ

ดาว ๕ พักร์ในราศีธาตุน้ำ มีองศาเท่าดาวเนปจูน ดาวธาตุน้ำ และเป็นเกษตรที่ครองราศีมีนร่วมกับดาว ๕ ทั้งร่วม ๐ และเล็งดาวพระเคราะห์เป็นกลุ่มใหญ่เป็นสาเหตุของน้ำท่วม น้ำบ่า และ เสมือนน้ำล้อมเมืองอยู่

ดาว ๒ วันนี้แม้อยู่ในองศาเดียวกับกับดาว ๑ แต่เกาะนวางค์เกษตร อาจมีผลทำให้พืชผลทางเกษตรเสียหายบ้าง แต่ก็ยังมีผลดีในการประสานงานขอความร่วมมือ แต่ต้องหวังผลในสัปดาห์หน้า ไม่ใช่ต้องสำเร็จในวันนี้

วันนี้เป็นวันพระ ที่เราต้องใคร่ครวญพินิจพิจารณาในเจ็ดวันที่ผ่านมาว่าสิ่งที่เราได้ทำนั้นกระทบกระเทือนผู้อื่นด้วยกาย วาจา หรือใจ คำตอบของเราอาจเป็นการยอมรับ เพราะเราต้องทำงานอยู่ในที่ทำงาน ก็ต้องพิจารณาลึกลงไปอีกว่า การกระทบกระเทือนนั้นมีองค์ประกอบของ อคติ ทั้ง ๔ คือ ฉันทาคติ โมหะคติ โทสะคติ และภยาคติ หรือมีความโกรธ ความโลภ หลง ทั้งประกอบด้วย ความเศร้าหมองของจิต คือ ความริษยา ความอิจฉาไหม ตอบว่าใช่หมด จากวันนี้ถึงวันพระหน้าก็ต้องปรับปรุงใหม่ เพราะสัปดาห์นี้กำหนดรู้จิตแล้ว เมื่อรู้แล้วต้องพิจารณาหาทางแก้ อย่าอยู่เฉย

ในขณะเดียวกัน ถ้าเรามีคำตอบว่า เรากระทำดีต่อผู้อื่นมากกว่าที่จะกระทำร้าย แสดงว่าเราเป็นมนุษย์ ที่มีความดี อาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสเป็นมนุษย์เทวดา เพราะจิตเริ่มกำหนดรู้จดจำเป็นสัญญาในกรรมที่เป็นฝ่ายกุศลที่นำความชุ่มชื่นมาสู่จิตมากกว่าจิตที่เป็นอกุศล

และถ้าเรากำหนดรู้ว่า เราคิดไม่ออกว่ากระทำกรรมฝ่ายอกุศลที่ตรงไหน แต่ผลออกมาว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำไมไม่มีคนอยากพูดกับเราเลย แสดงว่าเราเป็นมิจฉาทิฐิแล้ว และไม่ได้กำหนดรู้อารมณ์เลย ต้องเริ่มใหม่

และขออนุโมทนาสำหรับผู้ที่ได้กระทำกำหนดรู้วาระจิตอย่างสม่ำเสมอ และรู้ว่าได้กระทำกรรมที่เป็นฝ่ายกุศลนำความปีติชุ่มชื่นมาสู่จิตตนและคนใกล้ชิด เพราะนั้นคือคุณสมบัติของผู้ที่เริ่มด้วยมรรคมีองค์ ๘ มีสัมมาทิฐิ เป็นเบื้องต้น และมีสมาธิ ไปถึงอุบกขา จิตว่างจากโลกธรรม เป็นกลางได้อย่างแท้จริงเป็นที่สุด อย่างนี้จะเข้าถึงมรรคมิช้ามินาน และถึงผลได้ในที่สุด

ปริญัติ ง่าย ๆ คือ เข้าใจเรียนรู้ในมรรคมีองค์ ๘
ปฏิบัติ คือ ใส่ใจปฏิบัติอย่างตั้งใจและครบถ้วน
ปฏิเวธ คือ ได้ผลและรู้ผลด้วยตนเอง

มรรคที่เป็นวิถีแห่งการปฏิบัตินี้ เริ่มได้ตั้งแต่การกำหนดรู้ หรือ เริ่มที่ วิปัสสนาญาณทั้ง ๙ พิจารณาถึงความเกิดและเสื่อมของทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
วันพระนี้ค่อย ๆ พิจารณาธรรมอย่างนี้ ดีกว่าพยายามทำงานอะไรให้ได้สำเร็จภายในวันที่อาจไม่ใช่จังหวะดีเลย เป็นคติ สำหรับศิษย์ทั้งหลายของอาจารย์ในวันนี้ ....สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น